เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
1 |
โจทย์
:
เครื่องมือทีอยากรู้
Key
questions
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเดินไปตลาด
- สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ อย่างไร เครื่องมือคิด Brainstorm : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง - ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ Card and Chart เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ Blackboord Share ชื่อ Toplo Show and Share
นำเสนอผลงานสรุปการเรียนรายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
- นักเรียน - ผู้ปกครอง สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
ตลาด
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอชีวิตที่ขาดแคลนอาหาร |
ช่ง
-
ครูพานักเรียนไปชมตลาด
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรจากการไปตลาด”
เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่เรียนรู้จากการไปตลาด ชง - ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการขาดแคลนอาหารของคนในโลก เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเชิงเล่า
ช่ง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร สิ่งที่
นักเรียนอยากรู้จากการได้ดูคลิปวีดีโอ
เชื่อม - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น เขียนเรื่องที่ตนเองอยากรู้
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าหัวข้อ Topicที่น่าสนใจเป็นอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ตนเองอยากรู้และร่วมกันเลือกชื่อหัวข้อ Topic ใช้ - นักเรียนแต่ละคนวาดภาพสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ - นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ |
-
การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการชมตลาดและการดูคลิปวีดีโอการขาดแคลนอาหาร
- หัวข้อ Topic - สิ่งที่เรียนรู้ และอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Topic - วาดภาพเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากรู้ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเนื่องที่เรียนและการรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
ทักษะ
ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - ยิงดีที่จะพอใจ ในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้ ทักษะการคิด - การคิดเชื่อมโยง เรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวัน |
บันทึกหลังการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเป็นสัปดาห์แรกของการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้เด็กๆอยากเรียนรู้ วันแรกคุณครูสังเกตเห็นว่าเด็กๆป.4 ส่วนมากยังไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควรครูจึงให้เด็กนักเรียนดูวีดีโอเรื่องการขาดแคลนสารอาหาร หลังจากที่ได้จัดบรรยากาศในห้องเรียนและใช้ดูวีดีโอเรื่องการขาดแคลนสารอาหารแล้ว เด็กๆส่วนมากมีแรงบัลดาลใจอยากที่จะเรียนรู้ ให้ความสนใจมีมุมมองที่แตกต่างกันไปตามความสนใจของเด็ก หลังจากนั้นครูก็กระตุ้นเด็กโดยการให้เด็กวาดภาพจากที่ดูวีดีโอแล้วว่าเขาสนใจและอยากเรียนรู็เรื่องอะไรมากที่สุดโดยภาพรวมเด็กๆวาดภาพเกี่ยวกับเรื่องเมื้อพรุ่งนี้ไม่มีอะไรรับประทานเราจะทำอย่างไรมากที่สุดและเริ่มอยากรู้และอยากเห็นเกี่ยวกับความเป็นจริงว่าอาหารในชุมชนเป็นอย่างไรไรและมีอาหารอะไรที่ขาดแคลนและมีอาหารใดที่มีมากที่สุด