Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
3
|
โจทย์
ความสำคัญของอาหาร Key Questions - ถ้าเราไม่มีอาหารรับประทานเราจะเป็นอย่างไร - หากเรามีอาหารมากมายเราจะทำอย่างไรให้เราเก็บไว้กินได้นานๆ เครื่องมือวัด - การวางแผนการศึกษาค้นคว้า - ปฏิทินการเรียนรู้ |
ชง
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโออาหารล้นตลาด - ครูกระตุ้นโดยใช้คำถามจากอาหารที่มีมากมายจะทำอย่างไร เชื่อม - นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น ใช้ - นักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูล - นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการนำเสนอแบบ Flow Chart - สรุปเป็น Mind mapping - สรุปการเรียนรู้เป็นรายสัปดาห์ |
-
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้
- Mind mapping - แผ่นภาพ Flow Chart - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
เข้าใจการกำเนิดของอาหารในรูปแบบต่างๆ ทักษะ :ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ ทักษะการคิด - การคิดให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - การคิดวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆ ที่แสดงถึงความเข้าใจ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและ
จัดทำแผนภาพ
Flow
Chart การเกิดของอาหารในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดของอาหารในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม คุณลักษณะ :
-
เคารพ
สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน จากกระบวนการเรียนรู้ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบหลังจากที่ครูได้ให้นักเรียนได้ระดมความคิดและวางแผนในการทำปฏิทินในการปฏฺิบัติงานในสัปดาห์ที่แล้ว สัปดาห์นี้ครูก็ให้นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปฏิทินที่ได้ร่วมวิเคราะห์และเขียนนั้นว่ามีข้อควรปรับปรุงให้ดีขึ้นก่อนที่จะนำมาเขียนเป็น Flow Chart การทำงานก่อนหลังและจากนั้นครูและนักเรียนก็ช่วนกันระดมความคิดกับนักเรียนและก็ให้นักเรียนทำการเขียน Mind mapping โดยการให้นักเรียนช่วยกันเขียน Mind mapping ตาม Flow Chart ที่ได้ร่วมกันเขียนและให้นักเรียนแบ่งหน้าที่กันทำอย่างเต็มใจ โดยครูสังเกตอยู่ห่างๆ และคอยเป็นกำลังใจและให้คำปรึกษาแก่เด็กนักเรียน