Week
|
input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
2 |
โจทย์
การวางแผนการเรียนรู้ Key Question - นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ได้อย่างไร เครื่องมือคิด Mind mapping - ก่อนการเรียนรู้ Wall Thinking - ปฏิทินการเรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน - สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศในห้องเรียน
-
คลิปวีดีโอ
เรื่องการขาดแคลนอาหาร
|
ชง
- เปิดวีดีโอเรื่อง การขาดแคลนอาหาร เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูวีดีโอ
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้เรื่องนี้อย่างไร” เชื่อม - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้ Topic Food of the worldใช้ - นักเรียนร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้องค์ความรู้ในรูปแบบ Mind mapping - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
-
การร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูวีดีโอ
-
นำเสนอผลงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเนื่องที่เรียนและการรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
ทักษะ
ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - ยิงดีที่จะพอใจ ในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้ ทักษะการคิด - การคิดเชื่อมโยง เรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวัน |
บันทึกหลังการเรียนรู้
บันทึกหลังสอน
ตอบลบหลังจากสัปดาห์แรกที่ครูได้กระตุ้นให้นักเรียนอยากที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองอยากที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการขาดแคลนอาหารโดยการให้นักเรียนดูวีดีโอเรื่องการขาดแคลนอาหาร และหลังจากที่นักเรียนได้วาดภาพเกี่ยวกับการขาดสารอาหารที่ตนเองอยากเรียนรู้แล้วนั้น ในสัปดาห์นี้ครูจึงมีการกระตุ้นนักเรียนโดยการให้นักเรียนนำภาพที่นักเรียนวาดแล้วมาวิเคราะห์ร่วมกันเป็นกลุ่มๆ ซึ่งให้เวลาในการวิเคราะห์เป็นกลุ่มร่วมกัน 1 ชั่วโม่ง แล้วหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียน mind mapping เรื่องการขาดแคลนอาหารว่าควรมีลักษณะอย่างไร หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มก็ร่วมกันจัดทำปฏิทินในการปฏิบัติงานนั้นต่อไป